วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

“เกาะทะนาน” ภูเก็ตเหมาะดำน้ำ-เพาะพันธุ์ปลา จับมือ ทร.ดันเกาะตะเภาฯเที่ยวเชิงอนุรักษ์

เทศบาลตำบลวิชิต จังหวัดภูเก็ต ดันแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่สู่สายตานักท่องเที่ยวจ้าง มอ.ภูเก็ตศึกษาแนวทางพัฒนาเกาะทะนานเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ระบุเหมาะเป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำ เพาะพันธุ์ปลาสวยงาม พร้อมดันเกาะตะเภาใหญ่-ตะเภาน้อยแหล่งชมนกเงือกเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์จับมือทหารเรือดำเนินการ
      
       
นายกรีฑา แซ่ตัน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตว่า พื้นที่ ต.วิชิต มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายจุด ทั้งชายหาดแหลมพันวา สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ จุดชมวิวเขาขาดที่สามารถชมวิวได้ 360 องศา คลองมุดง เกาะตะเภาใหญ่ เกาะตะเภาน้อย
      
       รวมทั้งเกาะทะนานที่กำลังอยู่ระหว่างให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตภูเก็ตศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดภูเก็ต เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ แต่ที่ผ่านมาการผลักดันให้แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวยังไม่มีการดำเนินการอย่างจริงจัง ทางเทศบาลจึงได้จัดทำแผนเพื่อส่งเสริมและผลักดันให้แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ทั้งผ่านกิจกรรมการประกวดภาพถ่ายแหล่งท่องเที่ยว
      
       รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณเข้าไปปรับปรุงและเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวของพื้นที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีแหล่งท่องเที่ยวหลายจุดที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากขึ้นโดยเฉพาะจุดชมวิวเขาขาดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปชมวิวจำนวนมาก ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ
      
       “ส่วนการศึกษาเพื่อพัฒนาเกาะทะนานให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่นั้นขณะนี้ได้ผลการศึกษาในเบื้องต้นมาแล้วซึ่งแนวทางการพัฒนาเกาะทะนานให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวนั้นเหมาะที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยเฉพาะเป็นจุดดำน้ำดูปะการังอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต นอกจากนั้นควรจะส่งเริมให้เกาะทะนานเป็นสถานที่เพาะพันธุ์ปลาสวยงามที่สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีปลาสวยงามชนิดต่างๆ อาศัยอยู่จำนวนมากและเป็นเกาะที่สามารถเดินทางได้สะดวกใช้เวลาในการเดินทางจากฝั่งเพียงแค่ 10-15 นาทีก็ถึง
      
       และเชื่อว่าถ้าเปิดเป็นเกาะเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีแน่นอนประกอบกับพื้นที่บนเกาะยังคงมีความเป็นธรรมชาติการพัฒนาเกาะทะนานเป็นแหล่งท่องเที่ยวจึงจะเน้นในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะต้องถามความเห็นคนในพื้นที่ก่อน นายกรีฑา กล่าว และว่า
      
       ในพื้นที่ ต.วิชิต ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณเกาะตะเภาน้อย และเกาะตะเภาใหญ่ ซึ่งอยู่ในความดูแลของทัพเรือภาคที่ 3 และเป็นเกาะที่มีนกเงือกอาศัยอยู่จำนวนกว่า 50 คู่ รวมทั้งมีป้อมปืนโบราณและอาคารเก่าแก่บนพื้นที่ ซึ่งบริเวณเกาะทั้ง 2 แห่งนี้ทางเทศบาลจะร่วมกับทัพเรือในการเข้าไปพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อีกแห่งของพื้นที่ ต.วิชิต ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าไปได้สะดวก และจะได้ศึกษาเรียนรู้ในเรื่องของความเป็นธรรมชาติ
      
       โดยเฉพาะเรื่องของนกเงือกที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจากความสมบูรณ์ของพื้นที่ นอกจากนั้นบริเวณรอบเกาะตะเภาน้อยยังมีแนวปะการังที่สมบูรณ์นักท่องเที่ยวสามารถที่จะดำน้ำชมปะการังและกุ้งมังกรเจ็ดสีได้
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

  1. ตอนนี้มีเรือบริการสู่เกาะตะเภา ดำนำชมปะการัง ส่องกล้องดูนกเงือกติดต่อบังจง 0896471606

    ตอบลบ

ความคิดเห็นทั่วไป