วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554

สมาคมเพอรานากันเดินหน้าสร้างพิพิธภัณฑ์บาบ๋าเมืองภูเก็ต

สมาคมเพอรานากัน ประเทศไทย เดินหน้าโครงการปรับปรุงรับบูรณะอาคารธนาคารชาร์ดเตอร์ และศูนย์รวมข่าวพรหมเทพ ให้เป็นพิพิธภัณฑ์บาบ๋าเมืองภูเก็ต เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี"เทศบาลนครภูเก็ตหนุนงบ 12 ล้าน ขณะที่โรงพยาบาลสิริโรจน์มอบอีก 1 ล้านบาท
      
       
วันที่  3 ก.ย.54 ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต สมาคมเพอรานากันประเทศไทย จัดงาน เตี้ยมซิ้มพบปะสมาชิกสมาคมเพอรานากัน ครั้งที่ 2 ประจำปี 2554 ขึ้น เพื่อชี้แจงความคืบหน้าโครงการบูรณะอาคารธนาคารชาร์ดเตอร์ และศูนย์รวมข่าวพรหมเทพ เขตเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งเป็นอาคารสองชั้น ทรงชิโนโปรตุกีส จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์บาบ๋าเมืองภูเก็ต เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
      
       ทั้งนี้ เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมสิ่งของ โบราณวัตถุ เครื่องใช้เก่าแก่ที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน หนังสือเรียบเรียงหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ที่สะท้อนถึงชาวภูเก็ตและชาวปีนัง ที่เดินทางติดต่อกันเพื่อค้าขายแร่ดีบุก อาหาร และ สินค้าต่างๆ จนก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนด้านอื่นๆ ตามมา เช่น การศึกษา การเมืองการปกครอง ซึ่งกลายมาเป็นวัฒนธรรมบาบ๋า-เพอรานากัน อันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อการศึกษาเรียนรู้อย่างยั่งยืนแก่คนรุ่นหลัง ตลอดจนส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ตต่อไปในอนาคต
      
       นายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากัน ประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับการบูรณะปรับปรุงอาคารทั้ง 2 อาคารให้เป็นพิพิธภัณฑ์บาบ๋าเมืองภูเก็ต เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทางเทศบาลนครภูเก็ตได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการแล้วจำนวน 12 ล้านบาท และในวันนี้(3 ก.ย.) พญ.สุปาณี ธารสิริโรจน์ กุมารแพทย์ โรงพยาบาลสิริโรจน์ ได้บริจาคเงินจำนวน 1 ล้านบาท สนับสนุนการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการบูรณะปรับปรุง สมาคมฯได้ว่าจ้างบริษัทกุฎาคาร มาศึกษาและสำรวจข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ของอาคารธนาคารชาร์ดเตอร์ ทำให้ทราบสภาพดั้งเดิมสมัยแรกสร้างหลายประการ
      
       สมาคมฯมีเจตจำนงค์จะบูรณะก่อสร้างให้กลับไปเหมือนของเดิมให้มากที่สุด ได้แก่ พื้นอาคารที่ต้องรื้อปรับระดับลงกว่า 1 เมตร บานประตูหน้าต่างที่เปิดเข้าด้านใน สีอาคารที่เป็นสีเหลืองอ่อน โครงเหล็กด้านในที่สร้างจากประเทศอังกฤษ เป็นต้น
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป