วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทูตฝรั่งเศสพบผู้ว่าฯ ภูเก็ตกระชับความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง


เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส พบผู้ว่าฯ ภูเก็ต กระชับความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องนีซ-ภูเก็ตหลังเคยลงนามมาตั้งแต่ปี 2532 เตรียมนำผู้ประกอบการ SME ศึกษาดูงาน เชื่อมความสัมพันธ์ด้านการค้า-ท่องเที่ยว
           เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ก.พ.56 ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตีแยรี วีโต (Thierry Viteau) เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย พร้อมคณะเดินทางเข้าพบนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อเยี่ยมคารวะ และหารือการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างจังหวัดภูเก็ต และประเทศฝรั่งเศส ในโอกาสเดินทางมารับตำแหน่งใหม่ โดยเลือกเดินทางเยือนจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดแรก
      
       นายตีแยรี กล่าวถึงการเดินทางเยือนจังหวัดภูเก็ต ว่า หลังจากรับตำแหน่งก็เลือกเดินทางมาเยือนจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย ซึ่งในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีของประเทศฝรั่งเศสเดินทางเยือนประเทศไทยก็ได้เน้นย้ำให้มีการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยเฉพาะการเป็นเมืองพี่เมืองน้องระหว่างภูเก็ตกับเมืองนีซ ซึ่งภูเก็ตถือเป็นเมืองเดียวเท่านั้น ที่มีการสานความสัมพันธ์ในลักษณะเมืองพี่เมืองน้องระหว่างกัน ที่ฝรั่งเศสจัดให้มีการลงนามความร่วมมือกับประเทศไทย จึงเป็นโอกาสดีที่จะมีการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันหลังจากนี้ ซึ่งจากการหารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตก็พบว่ามีความเห็นด้วย
          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เดินทางกลับไปที่กรุงเทพฯ จะทำหนังสือถึงนายกเทศมนตรีเมืองนีซ ในการทบทวนเรื่องของการสานความสัมพันธ์ระหว่างภูเก็ต และเมืองนีซ และแจ้งให้ทราบถึงการเดินทางมาเยือนจังหวัดภูเก็ต รวมถึงความเห็นของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตที่ต้องการให้การกระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้นขึ้น ในฐานะที่เป็นเอกอัครราชทูตก็จะทำในอำนาจหน้าที่เพื่อช่วยส่งเสริมการกระชับความสัมพันธ์อีกแรง
      
       นายตีแยรี กล่าวต่อไปว่า นอกจากจะมีการกระชับความสัมพันธ์ในลักษณะของการเป็นเมืองพี่เมืองน้องแล้ว มองว่าน่าจะมีการกระชับความสัมพันธ์ในเรื่องของการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างกันด้วย ซึ่งตนมีแผนที่จะนำนักธุรกิจ SME เดินทางมาศึกษาดูงาน และศึกษาความเป็นไปได้เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และหารือร่วมกันในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางด้านการค้าการลงทุนระหว่างกันด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าจะเดินทางมาเมื่อไหร่ ซึ่งจะต้องมีการหารือกันอีกรอบในการกำหนดกรอบต่างๆ
          ขณะที่นายไมตรี กล่าวว่า จากการร่วมหารือกับเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสในครั้งนี้ มีความเป็นไปได้ในการที่จะสานความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น ซึ่งจะต้องกลับไปดูว่าหลังจากที่มีการร่วมลงนามเป็นเมืองพี่เมืองน้องระหว่างกันแล้วตั้งแต่ปี 2532 ทั้ง 2 เมืองได้ทำอะไรไปบ้างแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตก็ต้องกลับมาทบทวน และวางแผนในการเชื่อมความสัมพันธ์ว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ส่วนกรณีที่ทางเอกอัครราชทูตจะเชิญผู้ประกอบการ SME เข้ามาศึกษาดูงานในภูเก็ตนั้นทางจังหวัดภูเก็ตยินดีต้อนรับ แต่จะต้องมาหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง นอกจากนั้น ในการหารือร่วมกันก็ได้มีการพูดถึงเรื่องของการตั้งสาขาโรงเรียนของฝรั่งเศสที่ภูเก็ต เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาของคนภูเก็ต
      
       ส่วนเรื่องของการดูแลนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสที่เข้ามาอาศัย และเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตนั้น ทางเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสได้ขอบคุณทางการไทย รวมทั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยดูแลนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี พร้อมแจ้งว่า กรณีที่นักท่องเที่ยว หรือคนฝรั่งเศสที่เข้ามาอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ประมาณ 1,000 คน ทำตัวมีปัญหา หรือสร้างปัญหาให้แจ้งทางสถานทูตได้เลย เพื่อที่จะเข้ามาดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งทางสถานทูตยินดีที่จะเข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่
โดย.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป