วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว “เปิดฟ้าทะเลตรัง-เปิดประตูสู่อันดามัน”


สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง ร่วมกับกลุ่มน้ำใส เป็นกลุ่มจิตอาสาฟื้นฟูแนวปะการังที่เคยเกิดปรากฏการณ์ฟอกขาวอย่างรุนแรง สร้างแปลงเพาะชำปะการัง พร้อมร่วมโครงการเปิดทะเลตรัง เปิดประตูสู่อันดามัน
      
       นายประทีป โจ้งทอง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรัง มีพื้นที่เลียบชายหาดที่ยาวไกลประมาณ 119 กิโลเมตร และมีหมู่เกาะทั้งสิ้นประมาณ 46 เกาะ แต่ในปัจจุบัน ชุมชนได้ขยายตัว และมีประชากรเพิ่มมากขึ้น ขณะที่พื้นที่แนวชายฝั่งก็โดนบุกรุก ส่วนพื้นที่แนวปะการังก็โดนทำลาย กระทั่งเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา จึงได้เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวทั่วทั้งทะเลอันดามัน ทำให้ปะการังที่สวยงามต้องตายลงไปถึง 70-90 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ โดยเป็นที่ฟักไข่และแหล่งอนุบาลของสัตว์ทะเลเกือบทุกชนิด อีกทั้งแนวปะการังยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ทำรายได้เข้าสู่จังหวัดตรังปีละหลายล้านบาท
      
       “กลุ่มน้ำใสเกิดขึ้นจากคนกลุ่มเล็กๆ และจากหลากหลายอาชีพเพียงไม่กี่สิบคน ได้เข้ามาจับมือร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง ตั้งแต่เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา เนื่องจากพวกเขาแลเห็นถึงความสำคัญของการฟื้นฟูแนวปะการังที่เสื่อมโทรม โดยควักทุนส่วนตัวที่มีเพียงไม่กี่บาท มารวบรวมกันเพื่อสร้างแปลงเพาะชำปะการังเขากวางขนาดเล็ก ก่อนขยายเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อให้เป็นแปลงพันธุ์ขนาดใหญ่ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะนำกิ่งจากแปลงพันธุ์แห่งนี้ไปปลูกในแนวปะการังที่เสื่อมโทรม โดยที่แปลงพันธุ์ยังอยู่เหมือนเดิม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนกิ่งพันธุ์ และเพื่อลดการไปรบกวนเอากิ่งพันธุ์จากธรรมชาติ
      
       ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา กิ่งพันธุ์ได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จนถึงเวลาที่ควรจะนำไปปลูกในแนวปะการังตามที่ได้กำหนดเอาไว้ เพื่อเป็นการช่วยเร่งแพร่พื้นที่ของปะการังเขากวาง ซึ่งถือเป็นปะการังที่สวยงามที่สุด และได้รับความเสียหายมากที่สุด โดยมุ่งเน้นการปลูกในบริเวณเกาะกระดาน เกาะเชือก เกาะเหลาเหลียงเหนือ-ใต้ เกาะตะเกียง และค่อยขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ในทะเลอันดามันต่อไป
      
       พร้อมทั้งเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมายังจังหวัดตรัง ให้มาร่วมกิจกรรมปลูกปะการังตามเกาะแก่งต่างๆ นอกเหนือไปจากกิจกรรมอื่นที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เช่น การเก็บขยะใต้ทะเล เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่สำหรับการท่องเที่ยวทะเล
      
       ขณะเดียวกัน ยังมีการนำงานใหญ่อื่นๆ ที่เคยจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี มารวมตัวเข้าด้วยกันเพื่อให้มีรูปแบบที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ทั้งงานเปิดฟ้าเมืองตรัง หรืองานทำความสะอาดท้องทะเลตรัง เนื่องจากแต่ละงานเหล่านี้ก็จัดขึ้นในช่วงปลายปี และมีระยะเวลาใกล้เคียงกันอยู่แล้ว พร้อมทั้งมีการเปลี่ยนชื่อโครงการให้ดูมีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น คือ งานเปิดทะเลตรัง เปิดประตูสู่อันดามัน ครั้งที่ 1 ประจำปี 2555 ซึ่งจะดำเนินการขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 22-25 พฤศจิกายนนี้ หรือรวมจำนวน 4 วัน ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ผู้สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง โทร.0-7521-5580

ข้อมูลจาก..ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป